Chấp nhận kết quả nghiệm thu Bến số 5, 6 cảng Lạch Huyện
Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng vừa ban hành Thông báo gửi Công ty TNHH Cảng container quốc tế HATECO Hải Phòng, thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư đối với Dự án xây dựng bến cảng số 5 và số 6 thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện - Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, báo Đầu tư đưa tin.
Theo thông báo, Hội đồng đã thống nhất chấp thuận nghiệm thu có điều kiện cho các hạng mục chính của dự án. Các hạng mục bao gồm hệ thống bến chính, bến sà lan, bến dịch vụ, hệ thống kè bảo vệ bờ, khu vực đường bãi container và kết cấu hạ tầng (Block B1), cùng khu nhà văn phòng điều hành cảng.
Hội đồng yêu cầu, trước khi đưa các hạng mục vào khai thác và vận hành, chủ đầu tư cần hoàn thiện thủ tục công bố mở cảng theo quy định. Đồng thời, cần tổ chức rà soát toàn bộ hệ thống và thiết bị phục vụ để đảm bảo sẵn sàng hoạt động an toàn, hiệu quả trong các chế độ vận hành bán tự động và tự động.
Dự án xây dựng bến cảng số 5 và số 6 tại Khu bến cảng Lạch Huyện có tổng mức đầu tư 8.951,185 tỷ đồng, do Công ty TNHH Cảng container quốc tế HATECO Hải Phòng làm chủ đầu tư, đặt tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng.
Bến cảng chính số 5 và số 6 được thiết kế dạng bến liền bờ, có khả năng tiếp nhận tàu container 12.000 TEUs (tương đương 165.000 DWT) hoặc tàu container 18.000 TEUs (tương đương 200.000 DWT).
Ngoài ra, dự án còn bao gồm 3 bến sà lan và bến dịch vụ có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 3.000 DWT, tàu công vụ, tàu lai dắt, ca nô hoa tiêu và cảng vụ. Tuyến kè bảo vệ bờ được bố trí sau bến chính, bến sà lan và bến dịch vụ, cùng với các khu vực bãi chứa hàng và khu nhà điều hành.
Dự án khởi công ngày 25/7/2022 và dự kiến hoàn thành vào ngày 31/3/2025. Theo báo Giao thông, điểm nổi bật là toàn bộ dự án được thi công bởi các nhà thầu Việt Nam. Đây là bước tiến đáng ghi nhận, khi trước đây các bến cảng số 1 và 2 của Lạch Huyện có sự tham gia của các nhà thầu nước ngoài. Hiện nay, các nhà thầu trong nước đã khẳng định năng lực trong việc triển khai các dự án trọng điểm.
Siêu cảng Lạch Huyện đem đến kỳ vọng mới cho thành phố cảng Hải Phòng
Cảng Lạch Huyện, tên đầy đủ là Cảng container Quốc tế Tân Cảng (HICT), là cảng container nước sâu chuyên dụng lớn nhất khu vực phía Bắc. Cảng tọa lạc tại cửa Lạch Huyện và sông Chanh, thuộc thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.
Hiện tại, khu bến cảng Lạch Huyện đang vận hành 2 bến số 1 và 2 với tổng chiều dài 750m. Hai bến số 3 và 4 đã hoàn thành xây dựng và chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 5 vừa qua.
Trong khi đó, hai bến số 5 và 6, với tổng chiều dài 1.650m, đang trong quá trình xây dựng và đã được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước chấp thuận nghiệm thu. Hai bến số 7 và 8, có tổng chiều dài 900m, đang được triển khai thủ tục chuẩn bị xây dựng.
Theo quy hoạch điều chỉnh đến năm 2040, tầm nhìn 2050, do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục tập trung phát triển kinh tế biển. Khu bến Lạch Huyện sẽ được phát triển như một cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 150.000 DWT và tàu container 18.000 TEUs.
Cụ thể, đến năm 2025, khu bến Lạch Huyện dự kiến sẽ có từ 7-9 cầu cảng với tổng chiều dài từ 2.615-3.415m, năng lực thông qua từ 36,5-53,4 triệu tấn hàng hóa và đón từ 18.400-18.700 lượt khách.
Đến năm 2030, cảng sẽ phát triển lên 14-15 cầu cảng với tổng chiều dài từ 5.515-5.965m, đạt năng lực thông qua từ 72,7-91,7 triệu tấn hàng hóa và từ 31.100-33.100 lượt khách.
Trước khi cảng được xây dựng, vùng biển Lạch Huyện là khu vực bờ kè hoang sơ, chủ yếu được sử dụng làm nơi đánh bắt cá. Sự khởi động của dự án Tân Cảng đã biến khu vực này thành một đại công trường lớn giữa biển.
Ngày nay, cảng không ngừng được mở rộng để tiếp nhận các tàu cỡ lớn, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế địa phương và cả nước.
Việc đầu tư phát triển các bến tại cảng Lạch Huyện không chỉ nâng cao năng lực tiếp nhận hàng hóa mà còn giúp hàng hóa Việt Nam xuất khẩu trực tiếp sang châu Âu và châu Mỹ mà không cần trung chuyển qua nước thứ ba.
Điều này góp phần giảm thời gian, chi phí vận chuyển, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam và thành phố Hải Phòng trên thị trường quốc tế.